Bookmark
In bài viết
03/03/2017 09:36
Dán nhãn phân loại phim là yêu cầu bắt buộc trên con đường tiến tới một nền điện ảnh chuyên nghiệp và phát triển. Câu chuyện không có gì mới ngoài việc chiếc nhãn dán những ngày qua được hâm nóng một cách thái quá khi một vài nhà sản xuất phim đổ lỗi cho việc dán nhãn làm phim của họ thất thu mùa rạp tết.

Dán nhãn phân loại phim
Ở các nền điện ảnh tiên tiến, số lượng phim được sản xuất mỗi năm lên đến hàng trăm phim thuộc đủ mọi thể loại, đề tài khác nhau. Các nghệ sĩ cũng ngày một mở rộng biên độ sáng tạo khi phim ảnh có thể đề cập đến mọi lĩnh vực, sự kiện  mang tầm quốc gia từ xu hướng chính trị, phân biệt sắc tộc, chiến tranh tôn giáo đến những vấn đề thuộc phạm trù cá nhân như quan điểm về giới tính, tình yêu, sex… Với tính phổ quát lại được sự trợ giúp của công nghệ, kỹ thuật, điện ảnh ngày được  quảng bá, trình chiếu rộng rãi. Để không bó hẹp không gian sáng tạo và   tạo điều kiện để các quan điểm, xu hướng, đề tài, thể loại đều có thể đi tới tận cùng, các nhà quản lý đã đặt ra tiêu chí dán nhãn, phân loại phim. Việc dán nhãn, phân loại phim sẽ giúp các biên kịch không phải tự kiểm duyệt, bó hẹp đề tài, phạm vi sáng tạo khi bắt đầu một dự án mới. Các đạo diễn cũng  có thể dùng mọi thủ thuật, ngôn ngữ điện ảnh để đẩy vấn đề, câu chuyện đi tới tận cùng. Trong khi các nghệ sĩ có thể thoải mái sáng tạo thì khán giả, tùy theo lứa tuổi, tâm sinh lý, quan điểm  về tôn giáo, văn hóa của mỗi quốc gia, khu vực lại được bảo vệ qua các quy định về độ tuổi phù hợp để  xem các thể loại phim.  Việc phân loại, dán nhãn phim cũng giúp các êkip định hướng đối tượng khán giả mà bộ phim nhắm tới  ngay từ khi bắt đầu khởi động dự án. Việc dán nhãn, phân loại phim vừa tạo không gian rộng mở cho sáng tạo điện ảnh vừa không làm ảnh hưởng đến gu thưởng thức và sự phát triển của khán giả thuộc các lứa tuổi. Thực tế cũng chứng minh, việc dán nhãn, phân loại phim là bước tất yếu của một nền điện ảnh chuyên nghiệp và phát triển.

 


Phim xXx: Return of Xander Cage  

Trở lại điện ảnh Việt Nam, khi thị trường tăng nóng với hơn bốn chục đầu phim ra rạp mỗi năm buộc các nhà quản lý phải tính tới dán nhãn, phân loại phim vừa mở rộng không gian sáng tạo vừa bảo vệ khán giả mọi lứa tuổi. Ngoài việc áp dụng cho phim nội để tăng cao tính chủ động, chuyên nghiệp việc dán nhãn, phân loại phim cũng giúp các nhà phát hành có thể định hướng, xác định trong việc nhập phim để vừa có thể trình chiếu đa dạng các phim của thế giới vừa bảo vệ những lớp khán giả khi họ chưa có đủ kinh nghiệm, sự hiểu biết trước những vấn đề về giới tính, bạo lực mà phim ảnh mang lại.
Quá trình xây dựng bộ tiêu chuẩn dán nhãn, phân loại phim đã được Cục Điện ảnh nghiên cứu, thực hiện với sự bàn bạc, tham khảo kinh nghiệm từ các nền điện ảnh cũng như các nhà sản xuất, phát hành phim trong nước. Cục cũng tổ chức buổi các buổi gặp gỡ để phổ biến và lắng nghe ý kiến từ các hãng, công ty phát hành. Việc dán nhãn, phân loại phim bắt đầu được áp dụng cho phim ra rạp từ 1.1.2017.

 


Phim Tây Du ký: mối tình ngoại truyện 2


Câu chuyện đổ lỗi
Chuyện phim nội thất thu mùa phim tết dường như đã được dự báo khi nhiều năm liền không có sự đổi mới, sáng tạo từ đề tài, câu chuyện tới quan niệm mời những ngôi sao, danh hài làm cứu cánh cho phim. Tuy nhiên, câu chuyện bỗng thành tâm điểm khi nhà sản xuất đổ lỗi cho việc dán nhãn làm hạn chế lượng khán giả tiếp cận bộ phim cũng như tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa phim ngoại và phim nội. Thực tế, doanh số mùa phim tết 2017 lại chứng minh điều ngược lại. Bộ phim Nàng tiên có 5 nhà dù được dán nhãn C16 lại có doanh số xếp thứ ba sau hai bom tấn ngoại là  xXx: Return of Xander Cage  (Mỹ), Tây du ký: mối tình ngoại truyện 2 (Trung Quốc)… Ông Nguyễn Danh Dương – giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia trong bài trả lời phỏng vấn báo điện tử Tổ Quốc khẳng định: Lượng khán giả đến rạp dịp tết không thua kém các năm trước và không có khán giả nào phải bỏ về  vì việc dán nhãn, phân loại phim. NSUT Vũ Xuân Hưng – Chủ tịch Hội Đồng thẩm định, phân loại phim cũng cho biết: Tiêu chí  dán nhãn, phân loại phim không phân biệt phim nội và phim ngoại nhập. Các bộ phim đều được hội đồng xem xét, bàn luận bỏ phiếu dựa trên tiêu chí chung. Việc các phim nội thất thu dịp tết vừa qua có nguyên nhân nằm ở chất lượng phim.

 


Phim Rừng xanh kỳ lạ truyện


Trở lại vấn đề doanh thu của phim Việt. Năm 2016 bị đánh giá là năm thất thu lớn của phim Việt khi không có bộ phim nào vượt qua được các mốc  được xác định từ những năm trước. Nhiều bài báo đã phân tích và tìm ra nguyên nhân thất thu là do chất lượng phim Việt không cao. Việc mải chạy theo doanh thu mà thiếu sự chú trọng, đầu tư để nâng cao chất lượng, sự sáng tạo trong  cách kể, nhịp điệu...  khiến phim Việt năm qua đông về lượng nhưng yếu về chất. Nếu tiếp tục đi theo lối mòn đó, phim Việt sẽ tụt dốc và thua trắng trên sân nhà. Câu chuyện nâng cao chất lượng phim đã được bàn đến trong suốt năm qua và chỉ khi nào các nghệ sĩ, các êkip làm phim thực sự cầu thị, đổi mới, coi trọng sự tìm tòi, sáng tạo  thì mới mong phim Việt được nâng dần về chất. Và câu chuyện dán nhãn, phân loại phim sẽ chỉ là bao biện khi chất lượng luôn là yếu tố tiên quyết dẫn tới sự thành công hay thất bại của một bộ phim.
Ngô Minh Nguyệt - Tạp chí Điện ảnh Việt Nam

Bookmark
In bài viết
Xem phản hồi
Gửi phản hồi
Trở về
Mã an toàn mới
Chưa có nhận xét nào...
Bài viết khác